Torrent là gì ? Cơ Chế Hoạt Động Torrent Như Thế Nào ?

6:18 PM
Torrent là gì ?
Torrent - là một mạng lưới P2P ( tức là nhiều người cùng kết nối trực tiếp với nhau để chia sẻ file), chuyên dùng để trao đổi dữ liệu có dung lượng lớn hoặc cực lớn ( có thể đến hàng trăm GB ).
Do kết nối P2P nên tốc độ download rất nhanh, nên phù hợp với các dữ liệu dung lượng lớn.
Với Torrent, khi càng nhiều người tải file giống với file mà bạn đang tải thì tốc độ tải càng nhanh.



Để tìm hiểu kĩ hơn về Torrent, chúng ta cần phải biết giao thức hoạt động của 
Peer to Peer ( P2P ). 

Mạng P2P được tạo ra bởi hai hay nhiều máy tính được kết nối với nhau và chia sẻ tài nguyên mà không phải thông qua Server. Hiện nay có nhiều dạng P2P như: bitorrent, edonkey,...

Mô hình này sẽ giúp mọi Client trở thành Server. Và người ta chỉ cần một Server điều khiển hoạt động cho từng Client khác nhau. Với Peer to Peer, Client không chỉ lấy dữ liệu mà còn có thể chia sẻ lại dữ liệu này với Client khác và việc chia sẻ lại dữ liệu này người ta gọi nó là seeding. Việc seeding rất quan trọng trong sự phát triển của Peer to Peer, nếu không có seeding thì Peer to Peer chỉ giống như mô hình Client – Server mà thôi.

Không giống như  P2P. Hiệu suất của Server - Client sẽ giảm đi khi có quá đông Client tham gia vào mạng. Nhưng với mạng P2P, hiệu suất sẽ tăng lên nếu số Client trong mạng càng đông. Tức càng có nhiều người seeding dữ liệu thì người chưa có dữ liệu đó sẽ càng có cơ hội nhận được dữ liệu muốn download.



Sự khác biệt giữa mô hình Server - Client & P2P :
Với mô hình Server - Client mà chúng ta thường sử dụng để download files như Mediafire, Google Driver, Fshare, Dropbox,...thì dữ liệu của nó được lưu toàn bộ trên một máy chủ (Server) nhất định, và tất nhiên là nếu càng nhiều người download thì tốc độ của nó sẽ càng chậm. Dữ liệu của mô hình này sẽ phụ thuộc vào Server, vì vậy nếu Server bị chết đồng nghĩa với dữ liệu sẽ mất hoàn toàn.



Khác với mô hình Server - Client. Với phương thức P2P thì dữ liệu/file bạn tải về sẽ không nằm trên một máy chủ Server. Mà tất cả những người tham gia download đều là một máy chủ (Server) và máy khách (Client), nếu càng nhiều người download file giống với bạn thì tốc độ download càng nhanh. 

Dữ liệu của mô hình P2P sẽ không bị phụ thuộc như mô hình Server - Client mà gần như có thể tồn tại vĩnh viễn nhờ các Tracker ( Tracker - sever đảm nhận nhiệm vụ theo dõi, quản lý hoạt động của người sử dụng Torrent thông qua các giao thức BitTorrent bằng mã hóa SSL Encryption ).

Đồng nghĩa với mỗi các máy tính tham gia trong mạng lưới P2P sẽ đảm nhận cả việc download lẫn upload dữ liệu mà không cần có sự có mặt của một server trung tâm.




Do đó sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng tắt nghẽn Server như mô hình Server - Client . Vì thế, Mạng P2P thường xuyên được sử dụng để trao đổi các file có dung lượng lớn hoặc cực lớn đến hàng trăm GB.

Hiện nay, Giao thức P2P hiện tại mà chúng ta thường sử dụng là BitTorrent, thường gọi đơn giản là Torrent.


Một số thuật ngữ khi sử dụng Torrent

Torrent: Chỉ tệp tin .torrent, Tệp torrent chứa tất cả các thông tin để tải về từ nó, gồm tên, kích thước tệp, dung lượng,... dùng để kết nối đến các Tracker sau đó tiến hành down/upload dữ liệu.

Peer: Từ dùng gọi chung cho cả seeder và leecher, Peer là những người đang mở ttorent kết nối với tracker, họ có thể là seeder, cũng có thể là leecher. Tổng số peer trên một torrent là tất cả những người đang trực tiếp tham gia down, up torrent đó.

Tracker: Đóng vai trò theo dõi, quản lí hoạt động của các peers tham gia vào Torrent.

Client: Client là phần mềm giúp bạn kết nối với Tracker để thực hiện upload hoặc download file. Hiện nay có rất nhiều client hỗ trợ download Torrent. Có thể kể đến một số client phổ biến như Bitcomet, µTorrent… Trong đó, µTorrent là phần mềm phổ biến và được sử dụng nhiều nhất.

Seed/Seeder, Leech/Leecher & Peer :
Hiểu đơn giản seed là up, leech là down. Seeder là người upload, leecher là người download. Sau khi download xong thì leecher trở thành seeder nếu leecher tiếp tục upload cho những người đến sau.

Nếu số seeder càng đông thì torrent có tốc độ càng cao. Số leecher cao cũng có thể làm đẩy nhanh tốc độ vì thực chất các leecher cũng sẽ vừa down vừa up.

Ratio:
Ratio được tính bằng công thức: Ratio=dung lượng up ( seed ) chia dung lượng down ( leech ).
VD: Bạn có dung lượng up ( seed ) là 20GB, sau khi download ( leech ) 10GB thì Ratio của bạn là 20/10=2. 

Swarm:
Swam là tổng số peer (leech+seed) tham gia chia sẻ 1 file nhất định. 1 swarm càng có nhiều seeder thì down càng nhanh, ngược lại càng nhiều leecher thì down càng chậm.

DHT (Distributed Hash Table) là một lớp nằm trong hệ thống mạng P2P nó chứa các giá trị và tên giống như một bảng Hash table và sẵn sàng cung cấp các thông tin này cho các User có bật DHT và tìm kiếm Hash table đó, điều này sẽ giúp các User liên kết với nhau trên khắp thế giới và khi tìm thấy cái file có cái bảng hash table đó nó sẽ tải về máy mình.




Nguyên tắc hoạt động của Torrent

Giao thức chia sẻ dữ liệu này, dựa trên bản chất phân tán của nó, có rất nhiều điểm nổi trội so với các phương pháp chia sẻ truyền thống 

 Thường thì một máy tính sẽ tham gia vào một mạng lưới Torrent bằng cách sử dụng thông tin chứa trong một file .torrent. Các phần mềm BitTorrent client như BitCommet, µTorrent sẽ đảm nhận việc liên kết và tải về dữ liệu . Thông qua giao tiếp và sử dụng các thông tin mà Tracker cung cấp, máy tính của bạn lúc này sẽ có thể thực hiện kết nối trực tiếp đến các máy khác trong mạng lưới để bắt đầu seed/leech dữ liệu.





Về nguyên tắc chung, khi bạn download một file nào đó trong mạng lưới P2P thì bạn phải upload lại cho người khác có thể download. Nếu từ chối upload, bạn sẽ bị ban khỏi Tracker đó.


Cách sử dụng Torrent
Khi bạn muốn download một file nào đó trong Torrent thì việc đầu tiên là bạn download một file có phần mở rộng .torrent chứa thông tin về file bạn muốn tải về. 
Tiếp đến, các phần mềm BitTorrent Client sẽ nhận thông tin có trong file .torrent và tiến hành liên kết và tải về dữ liệu. 
Sau khi download xong, chúng ta trở thành seeder để chia sẻ file cho những người còn thiếu.



Hiện nay, trình duyệt Firefox, Cốc Cốc & Opera đã hỗ trợ download Torrent mà không cần dùng đến các BitTorrent Client của bên thứ 3 như BitCommet, µTorrent,...
Ngoài ra, nếu bạn là một người mới tìm hiểu về Torrent thì hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm cơ bản về Torrent là gì, cách hoạt động của Torrent như thế nào.
Một số trang chia sẻ link torrent cho các bạn tham khảo  torrentz.eukickass.toextratorrent.comyify-torrents.comphimtorrent.comnethd.org.

Chúc các bạn vui vẻ !





Related Posts

Previous
Next Post »