Cách Kiểm Tra Ổ Cứng Sử Dụng Chuẩn GPT Hay MBR

12:47 AM
Trước tiên, để có thể kiểm tra ổ cứng chúng ta đang sử dụng ở chuẩn GPT hay MBR, chúng ta cần biết chuẩn MBR khác GPT như thế nào
Sự khác biệt giữa MBR & GPT
MBR

MBR được viết tắt từ Master Boot Record . Nó lần đầu tiên được giới thiệu trong IBM PC DOS 2.0 vào năm 1983 .
Nó được gọi là Master Boot Record bởi vì MBR là Sector khởi động đặc biệt tại vị trí bắt đầu của ổ đĩa . Sector này bao gồm Boot Loader cho hệ điều hành được cài đặt và thông tin về những phân vùng Logic của ổ đĩa .
Boot Loader là một đoạn mã nhỏ để tải Boot Loader lớn hơn từ phân vùng khác trên ổ đĩa . Nếu bạn đã cài đặt Windows , những Bit ban đầu của Boot Loader Windows nằm tại đây – đó là nguyên nhân tại sao bạn có thể chữa MBR của mình nếu như Windows không khởi động được .
MBR làm việc với những ổ đĩa có kích thước lên tới 2TB , nhưng nó không thể điều khiển được ổ đĩa có dung lượng lưu trữ lớn hơn 2TB .
MBR chỉ hỗ trợ tối đa 4 phân vùng , nếu muốn sử dụng nhiều hơn , bạn phải tạo phân vùng mở rộng từ phân vùng gốc. 


GPT
PT được viết tắt GUID Partition Table . Là chuẩn mới dần thay thế cho MBR . Nó kết hợp với UEFI , UEFI đang thay thế cho BIOS cũ kĩ trên nhiều Motherboard mới . 
Hệ thống này không có những hạn chế như của MBR . Những ổ đĩa có thể có dung lượng càng lớn và sẽ phụ thuộc vào hệ điều hành và hệ thống File của nó . GPT cho phép gần như không giới hạn số lượng phân vùng và chỉ phụ thuộc vào hệ điều hành . Hiện nay Windows cho phép tới 128 phân vùng trên ổ đĩa GPT và bạn không cần tạo những phân vùng mở rộng .
Với những ổ đĩa GPT bạn có thể lưu trữ nhiều bản sao dữ liệu này qua nhiều nơi do đó có thể khôi phục lại nếu như bị lỗi .

Các bạn cũng có thể lưu ý thêm. Hiện nay chuẩn GPT chỉ hỗ trợ Windows 64bit. Còn chuẩn MBR là chuẩn mặc định nên đều hỗ trợ Windows 32bit & 64bit.


Để kiểm tra máy tính của bạn đang dùng chuẩn GPT hay MBR chúng ta thực hiện như sau.

Kiểm tra bằng CMD ( Comand Line ) 

Với cách này, đầu tiên chúng ta vào cmd > gõ diskpart > Ok





Cửa sổ diskpart xuất hiện, chúng ta gõ tiếp lệnh List disk > enter để liệt kê các ổ cứng đang kết nối trên máy tính.
Tại dòng Disk 0, chúng ta nhìn sang cột Gpt. Nếu ở cột Gpt có dấu * đồng nghĩa với ổ cứng của bạn đang ở dạng Gpt. Còn không có dấu * thì nghĩa là đang ở dạng MBR. 






Kiểm tra bằng Computer Management

Với cách này, việc đầu tiên chúng ta click chuột phải ở thư mục This PC ( đối với Win 8.1/10 ) hoặc My Computer ( đối với Win XP/7 ) > chọn Manage. 





Tại thư mục Computer Management, chúng ta chọn đến dòng Disk Management. Tại đây, chúng ta Right click vào Disk 0 > chọn Properties.





Tại cửa sổ Properties, chúng ta chuyển sang tab Volumes. Tại dòng Partition style sẽ cung cấp cho chúng ta định dạng ổ cứng mà chúng ta đang sử dụng. Vd ở đây mình đang sử dụng định dạng ổ cứng MBR.


Trên đây mình đã hướng dẫn cho các bạn cách kiểm tra định dạng ổ cứng mà chúng ta đang sử dụng, thật dễ dàng để thực hiện phải không nào. !

Related Posts

Previous
Next Post »